Wednesday, May 19, 2010

first short story.. :))

"Hi tol!", si Garnett..

name
: Garnett Dave Rodriguez
nickname: Garnett
height : 5'8"
age
: 21
course : Civil Engineering, Senior
gender : straight guy.. :))
crush
: secret




"Oh tol!", si Nick..



name
: Sophia Nicole Zamora
nickname: Nick
height : 5'5"
age
: 20
course : Civil Engineering, Senior
gender : (boy astig according to her)
crush
: si Nerissa, ang muse ng department nila







--they were best buds.. :))

"Nakita kong dumaan si Nerissa kanina ah", sabi ni Garnett
"Talaga? San pre? bakit di mo ko tinawag? Labo naman nito oh!"
"Busy ka kase sa iba mong chicks eh!"
"May transferee kase dito sa campus. Nagpakilala lang ako."
"Hay, talaga to oh! madami ka pang chikas sa 'kin ah. kailan ka ba magiging one of them? Kung tutuusin eh mas maganda ka pa sa mga yun eh tol! Maging babae ka lang, top 1 ako sa mga applicants mo!" , sabay kindat nito kay Nick.
"Ulul! dream on tol! eeww! *with matching pilantik ng mga daliri sa ere* iwan na nga muna kita dyan. hahabulin ko lang si Neri. Bye!

kinabukasan..
"Tol tara sa canteen, treat kita!", yaya ni Nick kay Garnett
"Ahm tol, next time na lang. Mag-iinquire ako sa registrar's office eh."
"Ah, samahan na kita"
"Hindi wag na, baka mainip ka lang dun"
"Ah sige tol." 'nu nangyari dun? dati naman kahit ayaw kong sumama siya pa mismo hihila sa 'kin kung saan'


Sembreak..

--1 wik kna di pramdam ah, dka rply sa txts q..prob?txtbk-- *text ni Nick kay Garnett*
...no reply...
...tawag...
...no answer...

"Gago yun ah..nu kaya problema ng ungas na toh?", si Nick
--ui, umiiwas kba? kita tayo bks sa tmbayan. 5 pm.. hintay kita..--

teten! teten! *1 message received - read*

--may lkad aq tom,mybe some othr tym-- Garnett


* * *

Sa tambayn kinabukasan..pumunta pa din si Nick..Nagbakasakali na sisiputin siya ni Garnett..higit-kumulang dalawang oras na siyang nandon pero walang garnett na dumadating..Bagkus ay dalawang lalaking mukhang walang gagawing matino ang lumapit sa kanya..

"Hi miss beautiful!", sabi ng isa sa mga lalaki
"Gagu! Beautifulin mu mukha mo!", paangas niyang sabi.
"Angas pare ah! Tibo ka? Sa ganda mong yan?", sabat naman ng isa
"oo tanga! at hinihintay ko girlfriend ko dito kaya pwede ba umalis na kayo!"
"haha!..walang tomboy-tomboy sa 'min miss..may magagawa ka ba kung ayaw namin umalis?", nagtinginan ang mga ito at ngumising parang aso..

Lumapit ang mga ito sa kanya..napaatras siya ngunit na-corner na siya ng mga ito..bumilis ang tibok ng puso niya. Kahit papano babae pa din siya..at wala siyang laban sa dalawang lalaki. Napalinga siya sa paligid..walang tao dahil medyo tago ang tambayan nila..Hinawakan siya ng isa sa kanyang balikat, madiin..tangkang hahalikan na siya nito nang biglang..

*baaaaag!*

"Gago ka! Bitawan mo bestfriend ko kung gusto mo pa mabuhay!!", si Garnett

Napahiga sa semento ang nakasalo sa malakas na suntok na 'yon ng kanyang bestfriend..ilang sandali pang nakipagpalitan ng suntok si Garnett sa dalawang goons hanggang sa bumagsak ang mga ito sa sahig sanhi marahil ng mga suntok na natamo at idagdag pa ang kalasingan..mabilis lumapit sa kanya ang kaibigan at niyakap siya..Napayakap na rin siya dito at humagulgol ng iyak..

"Tanga ka! bakit ngayon ka lang?", sigaw ni Nick sa binata
"Shhh..Sorry na. Actually kanina pa ko dun sa likod ng poste eh"

*baaagg!*

"What the??!", gulat na daing ni Garnett
"Gago ka! Kanina ka pa nandon?! Hinayaan mo lang akong pagpyestahan ng mga lamok at muntik ng mamatay sa nerbyos dahil sa dalawang lalaking yan??!"
"Sorry na nga..may tumawag kase sa phone ko kaya dumistansya muna ko para sagutin yung tawag..mabilis namang nakasalisi tong hayop na mga to! Muntik ka pang gawan ng masama!"

*baaaagg!* isa pa uling suntok

"Ano ba?? Yan ba ang igaganti mo sa pagtulong ko sayo? Tsaka bakit ka ngayon suntok ng suntok? Bakit hindi mo pinagana yan kanina?", angil ni Garnett sa dalaga

*Umiyak naman si Nick*

"Langya ka pala eh noh?! Kasalanan mo kaya muntik na kong----", natigilan si Nick

oh em gee!! He kissed me!!

*shocked and amazed of the great feeling she felt..*

"Sophia Nicole Zamora, I'm sorry okay?" he kissed her again..
"And I love you", si Garnett pa rin..

Natulala siya..pakuwa'y naluha at yumakap kay Garnett..

"A-akala ko k-kaya kong ipagtanggol mag-isa ang sarili ko.. Akala ko matapang ako.. Akala ko kaya ko lahat..But I'm totally wrong! Ang sarap pala sa pakiramdam na may nagtatanggol sa'yo sa oras na mahina ka..Kailangan ko pala ng taong magpaparamdam sa 'kin na mahina ako pero nandyan siya para protektahan ako..Kailangan pala kita sa buhay ko Garnett!", sa garalgal na boses dahil sa pag-iyak na sabi ni Nick..

"Hay Nick! Come here.", niyakap niya ito and kissed her again..

*baaaaaagg* isang malakas na suntok nanaman

"Gago!! Mag-aadjust pa ko"

*tawanan*



--THE END--

;p

No comments:

Post a Comment